Đánh giá chất lượng xăng như thế nào ?



- Xăng được dùng trong các loại xe thông dụng như ôtô, xe máy là hỗn hợp các hidrocacbon no ở thể lỏng từ C5H12 đến C12H26. Chất lượng xăng được đánh giá qua chỉ số octan - là thước đo khả năng chóng kích nổ của xăng. Chỉ số octan càng cao thì chất lượng xăng càng tốt do khả năng chịu áp lực nén tốt nên khả năng sinh nhiệt cao.
- Heptan được coi là chỉ số octan bằng 0 còn 2,2,4-trimetypentan (còn được gọi là isooctan) được quy ước có chỉ số octan là 100. Các hidrocacbon mạch vòng và mạch phân nhánh có chỉ số octan cao hơn các hidrocacbon mạch không phân nhánh.
- Chỉ số octan được xác định bằng máy đo chỉ số octan. Chất chuẩn là isooctan và các hỗn hợp có thành phần thay đổi của isooctan và heptan.
Xăng có chỉ số octan càng thấp thường phải pha thêm tetraetyl chì Pb(C2H5)4 để làm tăng khả năng chịu nén của nhiên liệu nhưng khi thải ra không khí lại gây ô nhiễm môi trường, rất có hại cho sức khỏe con người.
- Hiện nay, để tăng chỉ số octan của xăng người ta dùng các phụ gia ít độc hại như TBME...
Ở Việt Nam hiện nay chủ yếu dùng xăng A90 hoặc A92 là các loại xăng có chỉ số octan cao. Những loại xăng này không cần pha thêm tetraetyl chì nên đỡ độc hại và ít gây ô nhiễm môi trường.

Chúc bạn thành công !

0 nhận xét:

Post a Comment